Tiếng Hà Lan a l’Orange

Thể thao Hà Lan tự hào có ‘thủy triều màu cam’ nổi tiếng trên khán đài và đường phố ở bất cứ nơi nào nó đến, đồng thời được công nhận là màu ít phổ biến hơn.

Thể thao Hà Lan tự hào có 'thủy triều màu cam' nổi tiếng trên khán đài và đường phố ở bất cứ nơi nào nó đến, đồng thời được công nhận là màu ít phổ biến hơn.
MAURICE VĂN SteenEFE

Được biết đến ở một số khu vực với cái tên “The Clockwork Oranje” – nhờ sự mới lạ nhưng cũng là thời kỳ của ‘bóng đá tổng lực’ – mối liên hệ giữa màu áo này và đội tuyển Hà Lan là không thể tách rời. Nguồn gốc của nó thực sự bắt nguồn từ một sự kiện quan trọng không chỉ trong lịch sử châu Âu, Chiến tranh Tám mươi năm, nơi người Hà Lan, do William I xứ Orange lãnh đạogiành được độc lập khỏi ách thống trị của Tây Ban Nha và hình thành nên nước Hà Lan ngày nay.

Lá cờ của William I mà ông đã giành được độc lập cho Hà Lan.

Toàn màn hình
Lá cờ của William I mà ông đã giành được độc lập cho Hà Lan.

Cờ hiệu của vị vua này, người lãnh đạo cuộc nổi dậy, là một lá cờ màu cam – ám chỉ tên của Nhà Orange. Từ thời điểm đó trở đi, màu sắc này trở thành biểu tượng chính của đất nước, tượng trưng cho chế độ quân chủ và mọi thứ liên quan đến bản sắc dân tộc. Và những người hâm mộ những anh hùng thể thao của họ đã tự hào về điều đó.

Hà Lan lần đầu tiên mặc màu cam khi nào?

Về trang phục của đội tuyển quốc gia, bộ quần áo bóng đá đầu tiên được ghi nhận đã được mặc tại World Cup 1934 ở Ý. Nó có áo sơ mi màu cam, quần đùi trắng và tất màu xanh nhạt. Kể từ thời điểm đó trở đi, bộ trang phục này phần lớn vẫn giữ nguyên, chỉ thỉnh thoảng có những thay đổi ở quần đùi và tất.

Cày |  Hà Lan tại UEFA Euro 2024.

Toàn màn hình
Cày | Hà Lan tại UEFA Euro 2024.ANDERSEN LẻAFP

Trang phục phụ và thay thế cho đội tuyển quốc gia Hà Lan thường kết hợp màu của quốc kỳ Hà Lan hiện tại, cũng là màu từ lá cờ của William I: xanh lam, trắng và đôi khi là đỏ. Ví dụ, vào năm 1934, bộ quần áo bóng đá thứ hai bao gồm áo sơ mi và quần đùi màu xanh đậm, kết hợp với tất màu cam. Tương tự, Bộ đồ phụ của họ cho Giải vô địch châu Âu năm nay ở Đức cũng có màu xanh lam.

kết quả bóng đá‘ cung cấp thông tin bóng đá chi tiết nhất, cập nhật kqbđ theo thời gian thực, xem lịch thi đấu bóng đá, bảng xếp hạng bóng đá của nhiều giải vô địch khác.